วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การดูแลรักษาหน้าติดสารสเตรอย

หน้าติดสารสเตรอยคืออะไร แล้วจะดูแลรักษายังไงหน้าติดสารสเตรอย คือภาวะที่ผิวหน้ามีภูมิคุ้มกันน้อย อันเนื่องมาจากการใช้สารสเตรอยมาเป็นเวลานาน ทำให้หนังกำพร้าไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นได้ จึงทำให้เกิดอาการแพ้ง่าย ซึ่งจะทำให้เกิดผดผื่นและสิวอักเสบบนใบหน้า สารสเตรอยมักจะพบในรูปแบบ ยาแต้มสิว ครีมรักษาสิว ยาทานแก้สิวอักเสบ ซึ่งหากจะเลือกใช้ยาก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ

สเตอรอยด์(Steroid) คือ อะไร
สเตอรอยด์ คือชื่อเรียกของกลุ่มฮอร์โมนที่ถูกสร้างจากต่อมหมวกไตภายในร่างกายของคนเรา สเตอรอยด์ที่ถูกสร้างหลักๆ มี 2 ชนิด คือ โคติซอล(Cortisol)และอัลโดสเตอรอยด์(Aldosterone) โดยถูกสร้างสูงสุดตอนตื่นนอน และต่ำสุดตอนที่เรานอน เรียกว่า Diurnal attern นอกจากนี้ถ้าร่างกายมีความเครียดต่างๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจร่างกายก็จะหลั่งสารสเตอรอยด์ออกมามากขึ้น เพื่อควบคุมความกดดันเหล่านั้นตามธรรมชาติ เชื่อว่าถ้าไม่มีสเตอรอยด์เลย ทำให้เราถึงตายได้ทีเดียว
ต่อมาในวงการแพทย์แผนปัจจุบันได้มีการสร้างสารสเตอรอยด์สังเคราะห์ขึ้นมาจากต้นแบบ cortisol เพื่อพัฒนาตัวยาบางชนิดให้แรงขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคบางชนิด สเตอรอยด์ที่สังเคราะห์จะม ลักษณะเป็นน้ำหรือเป็นผงสีขาวและเป็นเกล็ดตาม ลักษณะความต้องการของผู้ผลิต หากเราสังเกตให้ดีจะพบว่ายาแผนปัจจุบันที่อยู่ในกลุ่มสเตอรอยด์มีหลายชนิด เช่น ยารักษาโรคภูมิแพ้ ยารักษาโรคหอบหืดชนิดพ่นสู ทางปากได้แก่ เบโดรเมธาโซน และบูเดโซไนด์ ยาหยอดตา ยาป้ายตา ยารักษาโรคไตบางชนิด ยารักษาข้ออักเสบ และยาแก้แพ้ นอกจากนี้ยังมียาอีกหลายตัวที่เป็นสเตอรอยด์ ซึ่งตัวยาทั้งหมดนี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์และเภสัชกร


เมื่อสเตอรอยด์มีประโยชน์ ก็ต้องมีโทษอันตรายเหมือนกันหากใช้ติดต่อกันนานเกินไป จะเกิดอาการที่เรียกว่า Cushing's syndrome คือ มีอาการบวม ท้องลาย เป็นสิว ผิวเข้มขึ้น ความดันโลหิตสูง อ่อนเพลีย ขนขึ้นตามตัว ติดเชื้อง่าย กดการเจริญเติบโตของเด็ก ความดันในลูกตาสูงขึ้นทำให้เป็นต้อหิน ตามัว โพแทสเซียมในเลือดต่ำ กล้ามเนื้ออ่อนแรง คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ นอกจากนี้แล้วยังทำให้ประจำเดือนผิดปกติหรืออาจไม่มีประจำเดือน และความรู้สึกทางเพศลดลง นั่นคืออันตรายจากยาในกลุ่มของสเตอรอยด์
ในชีวิตผู้คนทุกวันนี้ต่างดิ้นรนขวนขวายในการทำมาหากิน ในบางครั้งก็ลืมที่จะมาสนใจดูแลสุขภาพของตัวเอง เมื่อมีเหตุเจ็บป่วยขึ้นมาจึงต้องรักษาสุขภาพด้วยการไปหาหมอ หรือซื้อยามากินเอง นั่นก็เป็นทางเลือกของคนไข้ว่าจะกินยาแบบไหน แบบยาสมุนไพรหรือว่ายาแผนปัจจุบัน ทุกวันนี้มีผู้คนไม่น้อยเลยได้หันกลับมากินยาสมุนไพร เพราะไม่มีผลข้างเคียง หรือถ้ามีก็น้อยกว่ายาแผนปัจจุบันมาก ปัจจุบันยาสมุนไพรแผนโบราณนั้นมีการผลิตด้วยเครื่องจักรอันทันสมัย ทั้งในรูปแบบของยาอัดเม็ด และยาแคปซูล มีการสร้างโรงงานที่ได้มาตรฐานลงทุนกันหลายร้อยล้านบาท มีการส่งออกยาไปต่างประเทศ เพิ่มเงินตราให้กับประเทศเป็นอย่างมาก
ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มผู้มักง่ายลักลอบผลิตยา แผนโบราณ โดยไม่ได้รับอนุญาต กลุ่มผู้ผลิตเหล่านั้นมักไม่มีความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย ขาดความรับผิดชอบต่อชีวิตผู้คน จึงได้ใส่ยากลุ่มสเตอรอยด์เช่น เดกซ์ซาเมธาโซน(Dexamethasone) เพร็ดนิโซโลน (Prednisolone) ลงไป ซึ่งยาจะไปกดอาการทำให้ในช่วงแรกของการใช้จะรู้สึกว่าดีอันเนื่องมาจากสเตอรอยด์ แต่เมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะมีโทษดังที่กล่าวมา


สาเหตุของการเกิดสิวสเตียรอยด์
 ใช้เครื่องสำอางค์ที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ 
ในผลิตภัณฑ์สำหรับบำรุงผิว ช่วยให้หน้าขาวใส ช่วยรักษาสิว ที่ไม่ได้มาตรฐานมักจะมีการผสมสารสเตียรอยด์เข้าไปในปรมาณที่สูง เนื่องจากสารสเตียรอยด์มีฤทธิ์ช่วยบำบัดอาการสิวที่เกิดได้อย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าถ้าลองใช้แล้วอาการสิวจะหายไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ ผิวใสหน้าเนียนกันเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้นเหมือนต้องมานั่งชดใช้กรรม เพราะจะเกิดอาการที่เรียกว่า "ติดสเตียรอยด์" ขึ้นทำให้ผิวหน้าบาง และแพ้ง่ายๆมาก พอแพ้ง่ายการเกิดสิว สิวผด ผื่นแดง สิวอักเสบ สิวหนอง ก็จะตามมา ใช้ยารักษาสิวก็ไม่ค่อยหาย เพราะสเตียรอยด์มันไปเปลี่ยนแปลงสภาพผิวภายในให้ทำงานผิดแปลกไปจากเดิม น่ากลัวมากทีเดียว
เคล็ดลับการดูแลป้องกันหน้าติดสารสเตรอย 
1. ใช้ครีมบำรุงผิวหน้าที่มีความอ่อนโยน เช่น สารสกัดจากเมือกหอยทากของEndocare ที่ช่วยในการบำรุงและฟื้นฟูผิวได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก DNA ของหอยทากจะฟื้นฟูผิวหน้าที่ติดสารสเตรอยได้เป็นอย่างดี 
2. ทำจิตใจให้สบายๆ อย่าวิตกกังวล เพราะความเครียดจะกระตุ้นฮอร์โมนให้ใบหน้าเกิดสิว ฟังเพลงในแนวที่ตนเองชอบหรือหากิจกรรมทำยามว่าง จะช่วยทำให้สภาพของจิตใจดีขึ้นได้ 
3. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ นอนให้ได้วันละ 6-8ชั่วโมง และห้ามใช้มือบีบสิวเพราะจะทำให้เกิดการอักเสบขึ้นได้ ในระหว่างวันควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วหรือ 2ลิตร เพื่อล้างสารพิษตกค้างออกจากร่างกาย จะช่วยทำให้สิวน้อยลงได้ 
4. เลิกใช้สารสเตรอย เมื่อเลิกใช้สารสเตรอยร่างกายจะฟื้นฟูผิวหนังที่โดนทำลายเอง ซึ่งอาจใช้เวลานานอยู่หลายเดือนขึ้นอยู่กับการดูและรักษาตนของแต่ละบุคคล เมื่อร่างกายปรับสมดุลของผิวหน้าให้ดีขึ้นแล้วก็ควรเลือกใช้เซรั่มบำรุงผิว หน้าที่มีสารสกัดจาก DNA เมือกหอยทาก เช่นผลิตภัณฑ์ล้างของEndocare เพราะDNA ของหอยทากมีความคล้ายกับคนมากที่สุดจึงทำให้ช่วยบำรุงและฟื้นฟูผิวได้เป็น อย่างดี

  วิธีรักษาสิว สเตอรอยด์,หน้าติดสารสเตรอย,เอนโดแคร์เซรั่ม,เซรั่มรักษาสิว,เอนโดแคร์

ไม่มีความคิดเห็น: